Khu đô thị Thủ Thiêm thuộc Thành phố phía Đông Sài Gòn được xem là một trong những thành phố có tiềm năng phát triển vô cùng vượt trội so với các khu vực lân cận khi mà có tới 70% vốn đầu tư phát triển hạ tầng của TP. Hồ Chí Minh đều được tập trung vào khu vực này. Hàng hoạt các hạng mục giao thông được xây dựng làm thay đổi bộ mặt khu cửa ngõ phía Đông nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Thành phố phía Đông có những quận nào?

Thành phố phía Đông gồm có 3 quận đó chính là Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức. Ở quận 2 có các khu đô thị mới như khu đô thị Thủ Thiêm, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái; Quận 9 có các dự án chạy dọc trục cao tốc Long Thành Dầu Giây.

Tiềm năng phát triển bất động sản tại thành phố phía Đông?

Theo quy hoạch của thành phố, đến năm 2025, khu phía Đông Sài Gòn sẽ trở thành trung tâm trí thức và công nghệ cao. Do vậy tiềm năng phát triển bất động sản tại khu vực này rất cao. Dưới đây là một số hình ảnh phân tích, quy hoạch, định hướng thành phố phía Đông Sài Gòn:

THÀNH PHỐ PHÍA ĐÔNG ( QUẬN 2 – QUẬN 9 – THỦ ĐỨC )

Thông tin Thành phố phía Đông ( thành phố Thủ Đức )

Thông tin Thành phố phía Đông ( thành phố Thủ Đức )

Thông tin Thành phố phía Đông ( thành phố Thủ Đức )

Thành phố phía Đông được định hướng phát triển thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao, trở thành khu vực kinh tế sáng tạo, các hoạt động kinh tế tập trung vào lĩnh vực giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, trung tâm tài chính dịch vụ thương mại, cung ứng các hoạt động kinh tế liên kết vùng TP. Hồ Chí Minh.

Thông tin Thành phố phía Đông ( thành phố Thủ Đức )

Thông tin Thành phố phía Đông ( thành phố Thủ Đức )

Thông tin Thành phố phía Đông ( thành phố Thủ Đức )

Hạ tầng và tiềm năng của khu đô thị Thủ Thiêm

Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm xác định trong 5 năm từ năm 2016 đến năm 2020 sẽ tập trung đầu tư xây dựng và tái thiết lại khu đô thị mới Thủ Thiêm, với mong muốn biến khu đô thị này trở thành một trung tâm văn minh và hiện đại cao cấp của khu vực TP.Hồ Chí Minh.

Để xây dựng được điều này, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là một trong nhiều vấn đề cốt yếu, sau khi xác định được điểm mấu chốt này, lãnh đạo thành phố đã tìm được hướng tháo gỡ khi chấp nhật Thủ Thiêm là dự án đầu tư đầu tiên được kêu gọi đầu tư bằng hình thức BT. Hiện dự án đã có hầm, cầu Thủ Thiêm 1, cầu Thủ Thiêm 2…Khu đô thị mới Thủ Thiêm là dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, thuộc thành phố Thủ Đức, đối diện Quận 1 qua sông Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 7,3 km² (730 ha) được xem như có vai trò đối với Thành phố Hồ Chí Minh như Manhattan của New York, Hoa Kỳ.

Sa bàn tổng thể khu đô thị Thủ Thiêm City

Các chủ đầu tư lớn tại Thủ Thiêm quận 2

Hạ tầng quy hoạch giao thông khu Thủ Thiêm quận 2

8 PHÂN KHU CHỨC NĂNG CHÍNH KHU ĐÔ THỊ THỦ THIÊM 

Quy hoạch tổng thể Thủ Thiêm của Sasaki tập trung vào việc phát triển Thủ Thiêm như một khu trung tâm thương mại hỗn hợp, năng động và bền vững. Quy hoạch dựa trên khung giao thông, sử dụng đất và không gian công cộng tích hợp các điều kiện sinh thái hiện có của hạ lưu sông Sài Gòn và ứng phó với khí hậu miền nam Việt Nam. Quy hoạch Thủ Thiêm củng cố mối liên kết đặc biệt của thành phố với dòng sông và hình mẫu cho tăng trưởng bền vững trong dài hạn ở TP. Hồ Chí Minh.

 

Quy hoạch của Sasaki cho Thủ Thiêm cũng tập trung vào kết nối với bờ sông, kết nối với trung tâm thành phố lịch sử và một hình thái đô thị nhỏ gọn, linh hoạt. Kế hoạch thúc đẩy mật độ, giao thông công cộng tích hợp (trên mặt nước và trên bộ), định hướng xây dựng và đường phố thích hợp khuyến khích thông gió chéo và làm mát thụ động. Quy hoạch kết hợp cảnh quan đồng bằng tự nhiên và các biến động của sông vào cấu trúc đô thị và bảo tồn thảm thực vật bản địa. Một chiến lược sinh thái quan trọng là duy trì Thủ Thiêm như một ” hệ thống mở ” – một hệ thống có thể điều chỉnh các chế độ thủy triều và các sự kiện nước dâng cao thông qua các kênh đào, hồ và các khu vực rừng ngập mặt tự nhiên và nhân tạo. Tất cả các khu dân cư đều nằm gần mặt nước và các không gian công cộng được tạo ra thông qua chiến lược này.

Trong vòng 20 năm tới Thủ Thiêm sẽ có hơn 130.000 cư dân. Kể từ năm 2005, ba mối liên kết cơ sở hạ tầng chính đã được xây dựng dựa trên công việc lập kế hoạch của Sasaki. Cầu Thủ Thiêm kết nối trực tiếp Thủ Thiêm với thành phố hiện hữu về phía Bắc. Đại lộ Đông Tây – phù hợp với quy hoạch tổng thể ban dầu của Sasaki – cũng đã được xây dựng, kết nối Thủ Thiêm với các khu dân cư và thương mại ở phía đông và mở ra cơ hội tiếp cận với các cơ hội phát triển đa dạng. Đường hầm Đông Tây đã hoàn thành đi qua bên dưới sông Sài Gòn và kết nối quận 1 lịch sử với Thủ Thiêm. Trong tương lai, 1 cây cầu đi bộ mang tính biểu tượng sẽ kết nối trung tâm thương mại Thủ Thiêm – đây sẽ là 1 trong những không gian công cộng lớn nhất Việt Nam – với quảng trường Mê Linh ở phía Tây sông.

Ba cây cầu bổ sung dành cho xe cộ dự kiến sẽ được xây dựng theo kế hoạch của Sasaki trong vòng 50 năm tới. Quy hoạch tổng thể của Sasaki cũng yêu cầu 1 tòa tháp hỗn hợp cao 86 tầng hiện đang được thiết kế ý tưởng với một nhà phát triển tư nhân tại TP.HCM. Tòa nhà nằm ở trục thị giác quan trọng và sẽ là 1 điểm nhấn trong đường chân trời của các tòa nhà ở Thủ Thiêm

    

Có thể nói, Khu đô thị Thủ Thiêm City là khu đô thị đáng sống bậc nhất dành cho giới thượng lưu, thiết kế hoàn chỉnh đồng bộ với đầy đủ các khu chức năng thương mại – dịch vụ và văn phòng. Giá trị lợi nhuận Thủ Thiêm mang lại luôn gia tăng theo thời gian và mang đến tỷ suất lợi nhuận đạt từ 80-100%.